Bán hàng đa kênh hiệu quả – X2 doanh số

Rate this post

Bán hàng đa kênh là mô hình đặt khách hàng làm trung tâm trong việc tiếp cận thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau, từ kênh online cho đến kênh offline nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sớm tốt nhất, tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ hơn so với cách kinh doanh 1 kênh truyền thống trước đây.

da-kenhh

1. Lợi ích của bán hàng đa kênh

  • Tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn 

Omni channel là một xu hướng tiếp thị mới không thể chối từ. Tất cả các nhà bán lẻ, doanh nghiệp đều cuốn theo trào lưu này và nếu không tham gia, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Thực tế, thay vì chỉ có 1 cửa hàng truyền thống không thể trưng bày toàn bộ sản phẩm thì Website, các sàn thương mại điện tử lại có thể “chiều lòng” khách hàng khi có nhiều không gian để thỏa thích trưng bày. Điều này tạo nên trải nghiệm vui vẻ trong hành trình khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt.

  • Gia tăng doanh số và traffic

Theo đó, mỗi một kênh truyền thông đều sở hữu tệp khách hàng riêng. Có khách hàng đã quen với mua sắm trên kênh Facebook, có người lại sử dụng Shopee hoặc Website, cũng có người lại muốn tìm đến toàn bộ các kênh để so mức giá và ưu đãi.

Vì vậy, việc bán hàng đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chốt sales và lượng traffic đến từ các kênh truyền thông.

da-kenhh

  • Thu thập và phân tích dữ liệu

Nhờ vào khả năng thu thập và phân tích dữ liệu tại một nguồn duy nhất mà doanh nghiệp có thể biết được:

    • Sản phẩm mà khách hàng yêu thích nhất?
    • Sản phẩm có doanh thu thấp nhất
    • Sản phẩm cần được cải tiến?
    • Nhu cầu và mong muốn mới của người tiêu dùng?
  • Tăng mức độ trung thành của khách hàng

Thông qua bán hàng đa kênh, khách hàng có thể tiếp cận và mua hàng ở bất kỳ đâu.

Chẳng hạn, doanh nghiệp A chỉ sử dụng 2 kênh: App/Zalo nhưng đối tượng mục tiêu (thế hệ Gen Z) của họ lại chỉ có thói quen mua sắm trên Facebook hoặc Shopee, không dùng quen Zalo và App. Do đó, họ sẽ lựa chọn trải nghiệm ở các thương hiệu khác.

Đây là một trong những lợi ích khó thấy nhưng nếu tìm ra cách để khai phá nó thì bạn sẽ mở rộng cơ hội gia tăng quy mô của doanh nghiệp.

da-kenhh

2. Quy trình tạo ra một giải pháp quy trình bán hàng đa kênh đúng chuẩn

  • Bước 1: Đặt khách hàng làm trọng tâm

Khách hàng luôn là trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Vì vậy, bán hàng đa kênh cũng không phải ngoại lệ.

Hãy xem xét đặc điểm của mọi kênh bán, liệu có cung cấp trải nghiệm tuyệt vời và dễ dàng đối với tệp khách hàng của bạn không? Nếu không, bạn sẽ cần tập hợp các bộ phận cần thiết để thực hiện thay đổi này. Mỗi bộ phận phải được điều chỉnh với mục tiêu hướng đến khách hàng và làm việc để tạo điều kiện cho trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng.

laykhachhanglamtrongtamgiupdoanhnghiepdethanhcong_copy

  • Bước 2: Thấu hiểu chân dung khách hàng

Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu: xác định khách hàng mục tiêu, hiểu nhân khẩu học, sở thích, thói quen, hành vi của họ. Từ việc phân tích và xây dựng chân dung khách hàng, thu thập dữ liệu để xác định mẫu số chung trong sở thích của người mua hàng.

Một khi bạn hiểu khách hàng của mình là ai, việc đưa ra giải pháp bán hàng đa kênh phù hợp sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng hơn.

  • Bước 3: Sử dụng đúng nền tảng công nghệ

Tiếp theo, bạn phải xác định nền tảng công nghệ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng hơn.

Một nền tảng công nghệ tốt sẽ giúp bạn:

    • Tiết kiệm chi phí
    • Thu thập và phân tích dữ liệu
    • Triển khai và quản lý chiến lược đa kênh
    • Chăm sóc khách hàng

Xem thêm: Phần mềm bán hàng đa kênh NextApp

  • Bước 4: Cá nhân hóa

Cá nhân hoá chính là điểm máu chốt để khách hàng tham gia vào hành trình mua hàng của bạn. Không có khách hàng nào thích sự chung chung, khuôn mẫu, giống những người khác.

Vì vậy, hãy làm cho sự cá nhân hoá này trở nên sâu sắc trong mắt người dùng để tăng tỷ lệ chốt sales.

  • Bước 5: Theo dõi các chỉ số 

Với thời đại của công nghệ, việc theo dõi và thiết lập chỉ số sẽ trở nên dễ dàng hơn với một hệ thống công nghệ. Ngày nay, hầu như các giải pháp Omnichanel đều đã được tích hợp các chỉ số giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích tình trạng một cách nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Phần mềm bán hàng đa kênh NextApp

Phần mềm quản lý khách hàng NextCRM

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM